Featured Photo

Bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2022

Cù Lao Chàm – một điểm đến cực kỳ hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng – Hội An không chỉ hấp dẫn với những di sản văn hóa lâu đời của người Việt và Chăm. Hòn đảo này còn sở hữu kiểu khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ sinh thái phong phú và cả những bãi biển hoang sơ, quyến rũ. Và những kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm của VioTrans dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi tuyệt vời hơn. Hãy cùng theo dõi nhé.

1.Tại sao Cù Lao Chàm là một địa điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch

Cù Lao Chàm còn được gọi là Chiêm Bất Lao. Hòn đảo nhỏ này có diện tích khoảng 15 km2, dân số hơn 2.950 người, sống ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách đất liền 15 km về phía đông. Đảo chính có diện tích lớn hơn là đảo chính, được bao bọc bởi 8 đảo nhỏ khác theo hình cánh cung. Vì còn khá hoang sơ nên hệ sinh thái ở đây  rất phong phú.

Khởi đầu là một hòn đảo hoang, nhưng đến năm 2009 Cù Lao Chàm đã được khôi phục lại. Được UNESCO công nhận là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Kể từ đó, hòn đảo đã được cấp phép để phát triển và quảng bá du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ hiếm có, Cù Lao Chàm ngày nay đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch. 

Vì còn khá hoang sơ nên hệ sinh thái ở đây rất phong phú.

Các bạn sẽ  ấn tượng khi tới Cù Lao Chàm bởi những bãi biển xanh, dòng nước trong vắt và cả sự hiền lành, chất phác của người dân địa phương. Đặc biệt trên đảo dường như không có bóng dáng của những chiếc túi nilon, rất sạch-một môi trường xanh sạch đúng nghĩa. Du khách sẽ được “lượn trên những con sóng”, chiêm ngưỡng biển trời bao la và hòa mình vào làn gió trong lành, mát mẻ khi đi cano ra đảo.

Tham khảo ngay: Kinh nghiệm du lịch Cô Tô chi tiết cho khách du lịch

2.Giá vé tham khảo khi du lịch Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm thường là địa điểm được lựa chọn tham quan khi đến Đà Nẵng. Để có mức giá ổn định và thuận tiện hơn khi du lịch Cù Lao Chàm, bạn hãy tham khảo tour tham quan Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng.Để bạn tham khảo thì giá vé Cù Lao Chàm từ cảng Cửa Đại là 450.000đ/khách sẽ bao gồm các hạng mục như sau: 

Vé tham quan ở Cù Lao Chàm 70.000đ/khách

Chi phí sinh thái ở Cù Lao Chàm 20.000đ/khách.

Giá Cano: 200.000đ/người/ chuyến (khởi hành 8h30 sáng mỗi ngày ở cả 2 chiều).

Lưu ý  khách chọn đi bằng tàu gỗ sẽ là 150.000đ/người/chuyến (khởi hành 8h sáng mỗi ngày).

Cù Lao Chàm thường là địa điểm được lựa chọn tham quan khi đến Đà Nẵng

3.Nên đi du lịch Cù Lao Chàm vào khoảng thời gian nào

Từ tháng 3-tháng 8

Nếu được hỏi nên đi du lịch Cù Lao Chàm thời điểm nào, thì câu trả lời chắc chắn là thời điểm vào hè rồi.Theo kinh nghiệm đi du lịch Cù Lao Chàm thì khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 8 hàng năm tiết trời nắng ấm, sóng êm, biển lặng, cây cối trên đảo cũng xanh tươi, mát mẻ.

Nên đi Cù Lao Chàm vào khoảng T3-T8

Nếu đi vào lúc này, bạn hoàn toàn có thể có được một chuyến đi trọn vẹn. Di chuyển bằng cano cũng thuận tiện, tham quan dễ dàng và đặc biệt rất lý tưởng để tắm biển, lặn ngắm san hô và trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, dưới nước. Đó là lý do mà cứ đến mùa hè là tấp nập khách đến khám phá.

Tham khảo ngay: Top 9+ địa điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ qua

4.Phương tiện di chuyển

4.1 Cano

Cano là phương tiện dành cho những người yêu thích mạo hiểm với cảm giác mạnh lướt sóng. Di chuyển ra Cù Lao Chàm bằng ca nô có ưu điểm là tiết kiệm thời gian di chuyển. Chỉ mất khoảng 20 phút. Tuy nhiên chi phí khá cao tầm 200.000 đồng / người, bạn nên cân nhắc.

4.2 Tàu gỗ

Con thuyền độc mộc mang đến cho bạn cảm giác nhẹ nhàng lênh đênh trên biển, ngắm nhìn biển một cách chậm rãi trong suốt hành trình. Giá rẻ hơn chỉ 150.000đ / người Việt Nam và 200.000đ / người nước ngoài. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những người dễ bị say sóng, thời gian di chuyển sẽ chậm hơn. 

Lưu ý: Quý khách muốn mang xe máy ra đảo phải trả thêm phí 50.000đ / xe.

Có thể di chuyển bằng Cano hoặc tàu gỗ

5. Cần chuẩn bị gì khi đi Cù Lao Chàm

Tại Cù Lao Chàm có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn nên bạn cần đóng gói hành trang đầy đủ để thuận tiện cho việc tham gia. Ngoài những vật dụng cá nhân, bạn nên mang theo những vật dụng cần thiết sau:

Quần áo tắm biển.

Nón rộng vành  và kem chống nắng.

Thuốc say sóng.

Giấy tờ tùy thân (dùng để thuê xe máy tham quan đảo nếu bạn muốn).

Túi y tế cá nhân để phòng ngừa trường hợp vô tình bị thương.

Hãy chuẩn bị kem chống nắng khi đi Cù Lao Chàm

Tham khảo ngay: Bữa sáng ăn gì ở Hội An

6.Nên mua đặc sản nào ở Cù Lao Chàm

Đặc sản của Cù Lao Chàm có thể nói là nhiều vô kể, không chỉ có các món ăn, mà cả đồ trang trí cũng được du khách yêu thích. Đến đây, bạn sẽ không thể bỏ qua 5 đặc sản tại đây.

Mực Một Nắng: Cũng là mực một nắng nhưng tại Cù Lao Chàm, người dân sẽ chế biến theo công thức riêng nên mực không bị tanh và vẫn giữ nguyên được độ tươi của mực. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được lớp mực bên ngoài dai dai nhưng bên trong mực vẫn tươi ngon thơm nguyên mùi biển.

Loại mực được sử dụng nhiều nhất để làm mực một nắng đó chính là mực ống. Mực một nắng ngon nhất là được nướng trên lửa nhỏ sao cho không bị cháy đen mà bên trong chín đều, tỏa ra mùi thơm nức, đặc trưng và hấp dẫn. Chấm mực một nắng cùng với tương ớt vị cay ngay đầu lưỡi đặc biệt càng nhai lâu càng ngọt thích hợp cho những giây phút lai rai bên bạn bè người thân.

Mực một nắng

Ốc Vú Nàng: Đây có thể là lần đầu tiên bạn nghe thấy cái tên lạ lùng này. Ốc Vú Nàng chỉ xuất hiện vào những ngày rằm. Chúng có hình nón hơi dốc trông rất giống bộ ngực thiếu nữ. Loại ốc này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon với vị ngọt khó quên!

Ốc vú nàng

Bào ngư: Có rất nhiều bào ngư ở Cù Lao Chàm,Sức bám của bào ngư rất dai và khỏe, chúng bám ở các tảng đá để tìm kiếm thức ăn và sinh sống.. Bào ngư giòn, ngọt, có thể chế biến thành nhiều món như: rang tỏi, hấp gừng, chiên giòn …

Tham khảo ngay: Top 10+ Khu Resort quanh Hà Nội vô cùng lý tưởng

Bào Ngư

Rau rừng: 16 loại rau rừng ở Cù Lao Chàm có hương vị thảo mộc và mọc ở chân núi. Nếu bạn muốn ăn rau rừng, hãy đến Cù Lao Chàm vào đầu mùa hè, vì đây là mùa thu hoạch rau. Rau luộc ăn kèm với nước chấm không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

Rau luộc ăn kèm với nước chấm

Đồ lưu niệm: Đồ lưu niệm trên biển có thể là những chiếc vỏ ốc, vỏ sò làm thành vòng đeo tay, vòng cổ, móc chìa khóa, hoa tai, chuông gió độc đáo. Đây là món đồ không thể thiếu trong danh sách đi Cù Lao Chàm mua quà gì.

7. Những địa điểm vui chơi ở Cù Lao Chàm

7.1 Bãi ông Cù Lao Chàm

Bãi Ông Cù Lao Chàm là một trong bốn bãi biển nổi tiếng nhất ở đây. Trước đây, Bãi Ông là nơi sinh sống của người Tiên Sa Huỳnh trong suốt 3.000 năm. Hiện tại, khu vực này vẫn được dành cho nghiên cứu khoa học. Đó là lý do tại sao Bãi Ông ở Cù Lao Chàm không chỉ là một thắng cảnh đẹp, mà còn là một điểm đến mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử của Việt Nam. 

Vì là địa điểm du lịch nổi tiếng nên Bãi Ông tích hợp nhiều dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ du khách như: tắm biển, lặn ngắm san hô, nhà nổi khổng lồ, nhà hàng, dã ngoại.


Bãi Ông Cù Lao Chàm

7.2 Câu cá Cù Lao Chàm

Nếu là một tay câu cá cừ khôi, làm sao bạn có thể bỏ qua trò câu cá giải trí của người xưa? Hãy thuê một chiếc thuyền câu cá và họ sẽ chuẩn bị cần câu và mồi câu cho bạn.

Dưới sự hướng dẫn chu đáo của chủ thuyền, bạn sẽ thoải mái câu cá và mang về “chiến tích”. Ngoài ra, bạn có thể đi thuyền tham quan các đảo lớn nhỏ và thưởng ngoạn vẻ đẹp nơi đây.

Câu cá Cù Lao Chàm

Ban đêm còn có hoạt động câu mực bằng thuyền thúng cho bạn trải nghiệm cực kỳ mới lạ. Cá và mực sẽ được mang về các quán chế biến dùng ngay tại chỗ thì còn gì tuyệt vời bằng phải không nào?

Tham khảo ngay: Khám phá khu du lịch Mai Châu Hòa Bình chi tiết nhất

7.3 Giếng cổ Chăm

Giếng Cổ Chăm ở Xóm Cấm nằm ở ngã ba đường trong khu dân cư của xóm Cấm nhỏ. Khoảng 500m về phía đông bắc là khu di tích cổ Tiền Sa Huỳnh của Bãi Ông. Cấu trúc của giếng Chăm cổ có kiểu dáng đặc trưng giống với nhiều kiểu giếng Chăm khác ở Hội An.

Người dân làng Bãi Làng cho biết thêm, Giếng Xóm Cấm là nguồn cung cấp nước dồi dào cho người dân trong vùng. Điểm đặc biệt là giếng không bị cạn ngay cả trong mùa khô khi lượng mưa rất nhỏ.

Giếng cổ Chăm

Theo nhiều người ở đây, nước giếng cổ Xóm Chăm có tác dụng chữa say sóng rất hiệu quả. Nếu ai đó bị say sóng , khi đến đây, hãy đun nước từ giếng này với các loại lá cây cỏ mọc trong rừng.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được niên đại chính xác của Giếng Chăm Cổ.Tuy nhiên qua các bằng chứng được so sánh và đối chiếu từ các nguồn tư liệu cổ thì các nhà chuyên môn cho rằng Giếng Xóm Cấm có thể đã được xây dựng trên 200 năm.

7.4 Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật kết hợp với thờ thánh thần nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân trên đảo Cù Lao Chàm và cho các thương thuyền ghé vào hành lễ cúng Phật với cầu mong được phù hộ trên con đường làm ăn, buôn bán.

Chùa được xây vào năm Cảnh Hưng thứ 19 (1758) ở vị trí cách vị trí hiện tại khoảng 200m về hướng Bắc. Sau do bão làm hư hại nặng nề nên để thuận tiện cho các tín đồ hành lễ nên Chùa được dời về vị trí hiện tại và được xây dựng khang trang hơn.

Chùa Hải Tạng

Việc xây Chùa gắn liền với truyền thuyết các cây cột được làm từ ngoài Bắc chuyển bằng tàu thủy về phía Nam nhưng khi đến Cù Lao Chàm thì trời tối nên phải neo nghỉ. Ngày hôm sau, tàu đi tiếp nhưng biển bỗng dậy sóng, vần vũ khiến tàu không ra khơi được. Sau có người trong đoàn lên đảo cúng xin keo thì  mới biết dàn cột này phải ở lại để dựng Chùa trên đảo, không được đem đi. Cũng vì thế mà Chùa xây xong lấy tên là Hải Tạng, Hải là biển, Tạng là kinh, ý nói Chùa là nơi hội tụ kinh tạng mênh mông như biển cả.

7.5 Chợ Tân Hiệp

Chợ Tân Hiệp cũng nằm trong danh sách các địa điểm du lịch ở Cù Lao Chàm là du khách không thể bỏ qua. Chợ còn được nhiều người gọi với cái tên là chợ Cù Lao Chàm, nó nằm ngay khu vực bến tàu của Bãi Làng, đồng thời là khu chợ duy nhất của đảo. Chợ được phân thành 2 khu: khu trong nhà bày bán các loại hải sản, đặc sản khô như: tôm, mực, cá hoặc mực rim, mực một nắng, lá rừng. Tại đây bạn có thể thoải mái nếm thử trước khi mua. Ngoài ra, một số gian hàng khác còn bày bán các món đồ trang sức, đồ ưu niệm làm từ vỏ sò, ốc,… và các đặc sản địa phương.

7.6 Hòn Đài - Địa điểm ngắm san hô đẹp nhất

Một trong những trải nghiệm thú vị khi đến Cù Lao Chàm mà du khách nào cũng thích, đó chính  là lặn ngắm san hô. Trên đảo có rất nhiều điểm thích hợp cho hoạt động này nhưng lý tưởng nhất vẫn là Hòn Đài. Đến Hòn Đài và đắm mình trong làn nước mát trong, ngắn san hô, tìm hiểu về hệ sinh thái biển quả là điều tuyệt vời. Nước ở đây cực xanh và trong, đặc biệt là rất sạch và mát giúp bạn thoải mái thư giãn và tận hưởng.

Địa điểm ngắm san hô đẹp nhất

Trên đây là bài viết của Vio Trans về kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm tự túc và cung cấp các dịch vụ xe như xe du lịch... Rất mong những thông tin được chia sẻ bên trên sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình và bạn bè!