Featured Photo

Xe đưa đón học sinh với nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Xe đưa đón học sinh giờ đây không còn xa lạ với bất kỳ phụ huynh nào. Nhờ có phương tiện này, cha mẹ có thể tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học, đồng thời các con cũng được đảm bảo an toàn hơn khi đến trường. Tuy nhiên, vẫn còn có xe đưa đón học sinh với nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà cha mẹ khó có thể lường trước. Hãy cùng tìm hiểu xem các nguy cơ đó là gì nhé!

1.1 Những nguy cơ có thể gặp phải 

Xe đưa đón học sinh có thể hỗ trợ cha mẹ đưa con tới trường học, đón con về nhà đúng giờ. Việc này giúp cha mẹ tối ưu thời gian sinh hoạt của gia đình nên được rất nhiều phụ huynh tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh,... lựa chọn.

Hiện nay, dịch vụ xe đưa đón học sinh phổ biến nhất đó là xe đưa đón do nhà trường tổ chức là các xe lớn từ 30 đến 40 chỗ. Xe đưa đón học sinh có hai ưu điểm nổi bật là đảm bảo an toàn cho bé và tiết kiệm thời gian cho cha mẹ. Mặc dù vậy, dịch vụ này cũng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. 

Xe đưa đón của trường với số lượng lớn các em học sinh
Xe đưa đón của trường với số lượng lớn các em học sinh

1.1 Các nguy cơ có thể xảy ra

Có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong quá trình phụ huynh và con trẻ sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh.

Với xe đưa đón do nhà trường tổ chức trực tiếp, dịch vụ này có điểm cộng là có sự quản lý của nhà trường nên mức độ an toàn cao. Cụ thể hơn, nhà trường sẽ quản lý danh sách các xe, thông tin người lái xe, người phụ trách đón - đưa và chăm sóc, kiểm soát các bé ở trên xe. 

Tuy nhiên, những nguy cơ tiềm ẩn của xe đưa đón học sinh này vẫn có. Vì số lượng các em học sinh ở trên xe quá lớn, người phụ trách cũng sẽ gặp khó khăn khi phải quản lý toàn bộ; không có thời gian để chăm sóc, quan sát kỹ từng học sinh. Không chỉ vậy, một vài trường hợp hy hữu như tài xế chạy nhanh, vượt ẩu vẫn có thể xảy ra. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. 

Bên cạnh đó, nhiều chủ xe vẫn chưa thực sự quan tâm, đầu tư vào việc bảo dưỡng xe hoặc kiểm tra, đánh giá chất lượng xe. Việc bảo trì, bảo dưỡng xe đưa đón học sinh thường xuyên hay không cũng có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho các em học sinh - người trực tiếp sử dụng dịch vụ này. 

1.2 Hối tiếc muộn màng

Cha mẹ chi trả một mức chi phí để con mình có thể sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho con, đồng thời cũng giúp con an toàn đi học và về nhà đúng giờ. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra chuyện đáng tiếc do sự tắc trách của bộ phận quản lý thì lúc này dù có hối tiếc thì cũng đã muộn màng.

Cụ thể, các xe đưa đón học sinh số lượng lớn thường chỉ có một người phụ trách theo dõi việc các em lên - xuống xe và quản lý các em trên cả quãng đường dài. Do vậy, vẫn có những trường hợp người phụ trách lơ là việc kiểm tra xe trước khi xuống, bỏ sót trẻ trên xe do các em ngủ quên, lại ngồi ở góc khuất trong xe.

Việc này trước đây đã có tiền lệ và đã khiến nhiều người nhìn nhận rõ ràng hơn rằng xe đưa đón học sinh với nhiều nguy cơ tiềm ẩn là vấn đề cần được quan tâm hơn nữa. Lý do là bởi, nếu chẳng may có chuyện không hay xảy ra thì sự hối tiếc muộn màng cũng không thể cứu vãn được tình hình nữa.

Vì những lý do trên, nền tảng cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh với số lượng nhỏ chỉ từ 2 đến 5 em học sinh ra đời. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ trường học và phụ huynh học sinh tối đa trong việc theo dõi số lượng học sinh lên - xuống xe tại các điểm đón. Đồng thời, các phương tiện đưa đón nhỏ hơn cũng được quan tâm bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ hơn để tăng độ an toàn cho xe trong quá trình sử dụng.

Xe đưa đón học sinh của trường được cha mẹ yên tâm sử dụng dịch vụ
Xe đưa đón học sinh của trường được cha mẹ yên tâm sử dụng dịch vụ

2. Những lưu ý đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi học bằng xe của trường

Để tránh việc mất an toàn cho các em học sinh, cả phụ huynh và nhà trường cần quan tâm nhiều hơn đến những lưu ý đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi học bằng xe của trường có sức chứa lớn từ 30 đến 40 em học sinh.

Về phía tổ chức dịch vụ, nhà trường cần đưa ra các quy định, bộ tiêu chuẩn về nghiệp vụ của người phụ trách đưa - đón trẻ trực tiếp và lái xe. Ngoài ra, những người làm công việc này cần được đào tạo bài bản về việc trông nom, chăm sóc trẻ, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống nguy cấp có thể gặp phải khi đưa đón trẻ. Kèm theo đó, xe đưa đón học sinh cũng cần đảm bảo chất lượng và được trang bị các dụng cụ y tế, hỗ trợ thoát hiểm trong trường hợp cần thiết.

2.1 Phụ huynh nên chủ động

Về phía gia đình, phụ huynh nên chủ động trang bị cho các em học sinh kiến thức và một số kỹ năng đặc biệt. Cha mẹ có thể hướng dẫn các em thông qua các câu chuyện hoặc bài học thú vị để các em dễ ghi nhớ và có thể thực hành khi gặp các trường hợp tương tự.

Việc này sẽ giúp trẻ giữ an toàn cho bản thân và có thể bình tĩnh hơn để xử lý tình huống tốt nếu sự việc không may nào xảy ra.

2.2 Giáo dục trẻ cách đi xe an toàn

An toàn giao thông cho trẻ không chỉ là các kỹ năng tham gia giao thông cơ bản như dừng lại khi đèn đỏ, chỉ đi khi đèn xanh; đi bộ phải đi tại nơi có vạch kẻ đường và chú ý giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Cha mẹ cần giáo dục trẻ cách đi xe an toàn khi sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh như:

  • Ngồi ngay ngắn ở trên xe, không đùa nghịch hay chạy nhảy trên xe. Nếu có thể, trẻ nên thắt dây an toàn trên suốt chặng đường xe chạy.
  • Cần nghe theo chỉ dẫn của người lớn hoặc người phụ trách đưa đón khi lên và xuống xe. Chỉ lên xe hoặc xuống xe khi xe đã dừng hoàn toàn.
  • Chọn chỗ ngồi phù hợp với bản thân.
  • Không ở trong xe một mình.

2.3 Trang bị cho trẻ cách xử lý tình huống nguy cấp

Trong các tình huống khẩn cấp, các em học sinh cần có các kỹ năng cơ bản để có thể an toàn thoát hiểm. Cha mẹ nên trang bị cho trẻ cách xử lý tình huống nguy cấp nói chung hoặc khi con ở trên xe một mình nói riêng như:

  • Mở cửa xe ở ghế lái: Khi mở cửa xe mà không có chìa khóa xe, tính năng chống trộm của xe sẽ được kích hoạt và khiến còi báo động kêu lên. Từ đó, người xung quanh sẽ chú ý đến chiếc xe hơn để các em đưa ra tín hiệu trợ giúp khác.
  • Bấm còi trên vô lăng xe: Còi xe sẽ luôn hoạt động dù xe đã tắt máy hoàn toàn. Đây là cách hữu hiệu nhất để người ngồi trong xe gây sự chú ý với người ở gần đó để nhờ trợ giúp.
  • Bấm đèn khẩn cấp: Tương tự như còi xe, đèn khẩn cấp luôn luôn hoạt động kể cả trong trường hợp máy xe đã tắt. Trẻ em có thể kết hợp bấm cả còi và đèn khẩn cấp để nhanh chóng nhận được sự trợ giúp hơn từ những người qua đường.
  • Phá cửa kính xe ô tô: Tuy đây không phải là cách an toàn để thoát khỏi xe nhưng cũng là cách làm hữu dụng. Cha mẹ nên giới thiệu về chiếc búa phá kính cho các em và hướng dẫn tìm các vật tương tự búa để có thể sử dụng phá kính khi trên xe không có dụng cụ chuyên dụng.
Khi gặp tình huống nguy cấp, hãy bấm còi xe để gây sự chú ý
Khi gặp tình huống nguy cấp, hãy bấm còi xe để gây sự chú ý

3. Các lựa chọn thay thế ưu việt hơn Xe đưa đón học sinh của trường

Hiện nay, trên thị trường đã có thêm dịch vụ xe đưa đón với quy mô nhỏ chỉ từ 2 đến 6 em học sinh. Khi mà có những sự việc xe đưa đón học sinh với nhiều nguy cơ tiềm ẩn ở các trường xảy ra, lựa chọn dịch vụ mới này càng trở nên ưu việt hơn bao giờ hết.

Số lượng các em học sinh mỗi xe ít hơn đồng nghĩa với việc người quản lý trẻ dễ dàng kiểm soát việc các em đã lên xe, xuống xe đầy đủ và an toàn hay chưa. Không những vậy, dịch vụ xe đưa đón học sinh này có thể tối ưu quãng đường đưa đón các bé đi học để thời gian sinh hoạt của các em không bị ảnh hưởng nhiều.

Dịch vụ xe đưa đón học sinh của Wemove - Nền tảng đặt xe ưu việt hàng đầu Việt Nam là một sự lựa chọn phù hợp của nhiều gia đình tại Hà Nội. Sử dụng dịch vụ tại đây, phụ huynh có thể trực tiếp lựa chọn loại xe, hãng xe đưa đón con mình. Hơn cả thế, phụ huynh sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc và địa chỉ của lái xe, từ đó phụ huynh có thể yên tâm để Wemove đưa con đến trường an toàn.

Dù muốn hay không thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng xe đưa đón học sinh với nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn. Chính vì không thể kiểm soát hoàn toàn các sự việc ngẫu nhiên có thể xảy ra, cha mẹ cần trang bị cho các bé kỹ năng sống và thoát hiểm cần thiết ở trên xe ô tô. Đồng thời, cha mẹ có thể cân nhắc và lựa chọn các dịch vụ thay thế như xe đưa đón học sinh của Wemove để hạn chế các tình huống không may xảy ra. Chỉ với một cuộc gọi của phụ huynh, Wemove sẽ giới thiệu và tư vấn cũng như giải đáp tất cả thắc mắc về việc đưa đón các em học sinh và cam kết đảm bảo an toàn cho các em. Tìm hiểu dịch vụ thêm tại website wemove.com.vn hoặc tổng đài 19002181 bạn nhé!

xe đưa đón xe đưa đón học sinh