Featured Photo

Góc chia sẻ - Kế hoạch tổ chức team building

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2022

Hầu hết mọi người khi đi học hay đi làm đều có cơ hội tham gia các hoạt động, trò chơi tập thể, team building ngày lễ. Vậy khái niệm team building chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người, nhưng mục đích ý nghĩa và kế hoạch tổ chức team building là gì? Hãy cùng Wemove tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé!

Team building là gì?
Team building là gì?

Team building là gì?

Nói đến team building thì có rất nhiều ý kiến, có người cho rằng đó là kỳ nghỉ của cả team, kỳ nghỉ hè, cũng có người cho rằng sự kiện này là cơ hội để cả đội gắn kết với nhau. Hiểu chính xác nhất thì team building là chuỗi các hoạt động, bao gồm các kỳ nghỉ, du lịch, trò chơi tập thể, ăn tối tổng kết, v.v.

Mỗi năm, một tổ chức thông thường sẽ tổ chức 1 hoặc 2 buổi team building để thay đổi không khí và tạo khí thế, động lực làm việc cho tất cả các thành viên. Đồng thời cũng làm tăng sự gắn kết, thân thiết và ăn ý của các thành viên trong một team.

Địa điểm tổ chức sự kiện team building sẽ phụ thuộc vào thời gian và ngân sách ban đầu mà doanh nghiệp, công ty đề ra nhưng hầu hết là những địa điểm du lịch mới và nổi tiếng.

Định nghĩa team building.
Định nghĩa team building.

Mục đích, ý nghĩa của team building?

Tạo sự gắn kết và ăn ý cho các thành viên tham gia.

Như đã nói ở trên, khi tham gia teambuilding, các cá nhân trong nhóm sẽ được vui chơi, sinh hoạt cùng nhau từ vài ngày đến một tuần. Vì vậy đây là cơ hội tuyệt vời để mọi người hiểu nhau hơn, dễ dàng kết nối và làm việc nhóm sau này.

Đặc biệt trong các sự kiện, các trò chơi team building được chia thành từng nhóm, mọi người sẽ học được tinh thần đồng đội, nâng cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau chia sẻ những khó khăn và thành quả đạt được. Đây là những điều tuyệt vời khi mọi người làm việc cùng nhau để giúp các doanh nghiệp và tổ chức phát triển.

Các hoạt động team building giúp mọi người trở nên gắn kết hơn.
Các hoạt động team building giúp mọi người trở nên gắn kết hơn.

Cơ hội để khám phá vùng đất mới.

Kết hợp với kế hoạch tổ chức team building, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ lên kế hoạch cho các thành viên, nhân viên của mình đi tham quan, trải nghiệm những địa điểm du lịch mới để tăng động lực làm việc.

Chính vì thế khi nhắc đến team building, nhiều người nghĩ ngay đến những kỳ nghỉ, những chuyến du lịch khám phá những địa điểm mới.

Một số địa mới mẻ có thể lên kế hoạch tổ chức team building.
Một số địa mới mẻ có thể lên kế hoạch tổ chức team building.

Truyền đạt sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tổ chức.

Thông qua các trò chơi, hoạt động có trong kế hoạch tổ chức team building, ban tổ chức sẽ truyền đạt các khẩu hiệu, chủ đề đến các thành viên để giúp họ hiểu hơn về doanh nghiệp, tổ chức mình đang làm việc và tham gia.

Ở góc độ team building, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ một lần nữa nhắc nhở các thành viên về sứ mệnh và giá trị cốt lõi của mình, cùng nhau cống hiến sức trẻ, sáng tạo và phát triển.

Do đó, team building không chỉ là dịp để vui chơi giải trí mà còn là một hoạt động tập thể với nhiều mục đích và ý nghĩa đặc biệt đối với tổ chức và các thành viên tham gia. 

Giúp mỗi cá nhân tự hoàn thiện bản thân

Khi tham gia các hoạt động tập thể đòi hỏi thể lực, các cá nhân sẽ có cơ hội nâng cao thể lực, sức chịu đựng và tinh thần. Ngoài ra, tham gia các hoạt động nhóm cũng có thể trau dồi tính khiêm tốn cá nhân và tinh thần đấu tranh tập thể, không ghen tị hay ganh đua.

Những đức tính này sẽ giúp mọi người biết cách hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc để phát triển doanh nghiệp.

Team building giúp người tham gia rèn luyện thể chất và tinh thần.
Team building giúp người tham gia rèn luyện thể chất và tinh thần.

Kế hoạch tổ chức team building cần những gì?

Bản kế hoạch tổ chức team building đóng vai trò quan trọng và quyết định sự thành công của một chương trình team building. Hiện nay, có rất nhiều hình thức tổ chức team building khác nhau, mỗi hình thức lại có một quy mô, tính chất, mục đích và vai trò khác nhau.

Vì vậy, để có một kế hoạch team building khả thi và tỷ lệ thành công cao cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Hiển thị các thông tin cần thiết như: đơn vị tổ chức team building, quy mô và hình thức tổ chức team building, thời gian và địa điểm tổ chức team building, ý tưởng và chủ đề team building,….
  • Phân công công việc và bố trí nhân sự.
  • Mô tả rõ ràng trình tự các hoạt động sẽ thực hiện trong kế hoạch team building;
  • Thể hiện mục tiêu của chương trình team building của tổ chức.
  • Có phương án dự phòng cho từng tình huống.
  • Dễ dàng tạo ngân sách cho việc tổ chức team building của bạn.
Lập bản kế hoạch tổ chức team building.
Lập bản kế hoạch tổ chức team building.

Mẫu kế hoạch tổ chức team building chuyên nghiệp nhất.

1. Xác định hình thức tổ chức team building

Mỗi dự án team building trong một tổ chức kinh doanh đều có những mục tiêu và yêu cầu khác nhau. Vì vậy để phù hợp cần hiểu và xác định hình thức kế hoạch tổ chức team building là gì? Đây là một trong những bước quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các quyết định về phát triển ý tưởng, công việc và những hạng mục nào trong kế hoạch sẽ thực hiện tiếp theo.

Hình thức tổ chức team building.
Hình thức tổ chức team building.

2. Lựa chọn thời gian thích hợp để tổ chức team building.

Doanh nghiệp hoặc tổ chức cần lưu ý lựa chọn thời điểm khi xây dựng kế hoạch tổ chức team building. Cần đảm bảo thời gian tổ chức team building phù hợp với đối tượng tham gia để khi nhận được lời mời đối tượng khó có thể tìm lí do để từ chối.

Wemove gợi ý cho các thương nhân là: thời gian tổ chức team building thường được bố trí vào thứ bảy, chủ nhật hoặc một số ngày nghỉ cuối năm.

3. Lựa chọn địa điểm để tổ chức team building. 

Trong kế hoạch tổ chức team building, việc lựa chọn địa điểm tổ chức cũng là một phần quan trọng quyết định sự thành bại của kế hoạch tổ chức team building. Để có thể chọn được địa điểm tổ chức team building phù hợp cho chương trình của mình, đơn bị tổ chức cần lưu ý những điều sau:

  • Địa điểm phù hợp với quy mô, tính chất của chương trình team building về sân khấu, âm thanh, không gian và số lượng người tham gia.
  • Địa điểm tổ chức team building có khung cảnh đẹp và dễ dàng di chuyển.
  • Cây xanh xung quanh địa điểm tổ chức team building sạch đẹp.
  • Địa điểm phải an toàn để tổ chức.
  • Địa điểm tổ chức có dịch vụ tốt, chi phí phù hợp với ngân sách tổ chức.

Một số địa điểm gợi ý tổ chức team building: Bãi biển Bãi Cháy (Quảng Ninh); Đảo Cát Bà (Hải Phòng); Biển Mỹ Khê (Đà Nẵng); Đảo Khỉ (Nha Trang);....

4. Xác định các concept tổ chức

Ý tưởng tổ chức team building là linh hồn, là một trong những thành phần quan trọng để tạo nên một kế hoạch team building hoàn hảo, hấp dẫn. Đây chính là yếu tố sẽ thu hút một lượng lớn người tham gia các hoạt động team building. 

Vậy, khi xác định các concept tổ chức team building cần lưu ý những điều sau:

  • Concept tổ chức phải phù hợp với đối tượng tham gia: Công việc, độ tuổi, giới tính, sức khỏe,....
  • Concept tổ chức phải có tính truyền tải cao những thông điệp, mục tiêu tổ chức team building.
  • Concept tổ chức phải khác biệt và tạo được ấn tượng sâu sắc cho người tham gia.
Lựa chọn concept phù hợp là một phần quan trọng trong kế hoạch tổ chức team building.
Lựa chọn concept phù hợp là một phần quan trọng trong kế hoạch tổ chức team building.

5. Lên kịch bản tổ chức team building.

Để có một chương trình team building đặc sắc cần tạo dựng được một kịch bản hấp dẫn các thành viên tham gia. Mỗi dự án team building đều có hình thức tổ chức, mục tiêu, tính chất và đối tượng tham gia khác nhau. Vì vậy, kịch bản team building đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt, tập trung để truyền tải thông điệp chính đồng thời triển khai công việc sao cho hiệu quả nhất theo kế hoạch đề ra.

Một kịch bản team building thường bao gồm 3 phần:

- Phần 1: Bắt Đầu.

- Phần 2: Thử thách.

- Phần 3: Tổng kết và Trao giải.

6. Công tác truyền thông trong tổ chức, doanh nghiệp.

Trong chương trình team-building của một tổ chức, truyền thông nội bộ công ty chính là bước quan trọng nhất giúp lan tỏa sự hào hứng đến toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp. Đó vừa là một thông báo, vừa là một cách để gây sự chú ý cho chương trình. Để tạo một kế hoạch truyền thông hiệu quả, bạn có thể sử dụng các kênh trực tiếp và gián tiếp như thư mời trên giấy hoặc email, mạng xã hội, nhóm trò chuyện nhóm phòng ban, v.v.

7. Xây dựng lịch trình.

Danh sách các thành viên tham gia xây dựng nhóm sẽ giúp xác định những người tham gia, giúp tiếp cận khán giả dễ dàng hơn và giữ cho dự án tiếp tục. Bởi vì những người tham gia đóng vai trò quan trọng, họ là những người tạo nên bầu không khí năng động và truyền cảm hứng cho mọi người trong chương trình team building.

Khi lập danh sách người tham dự, hãy ghi nhớ những điều sau:

+ Xác định nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe...

+ Xác định có bao nhiêu người tham gia.

+ Xác nhận và lên danh sách người tham gia.

Mỗi chương trình team building có một mốc thời gian khác nhau. Việc xây dựng hành trình sẽ giúp đoàn trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị mà không bị quá tải, thiếu thời gian.

8. Liên hệ phương tiện di chuyển 

Phương tiện di chuyển là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một kế hoạch team building hoàn hảo. 

Người lập bản kế hoạch tổ chức sự kiện cần tìm hiểu và liên hệ phương tiện di chuyển cụ thể cho các thành viên và người tham gia. Nếu địa điểm gần nơi làm việc, công ty có thể yêu cầu nhân viên hỗ trợ tích cực trong việc đi lại. Tuy nhiên, nếu địa điểm ở xa, công ty cần có kế hoạch cụ thể để tìm được loại xe phù hợp theo yêu cầu của nhân viên, đáp ứng được thời gian và kinh phí. 

Người tổ chức cần lên kế hoạch trước và sắp xếp các đầu việc sau:

  • Lựa chọn phương tiện
  • Đặt vé
  • Lên lịch trình đón đưa phù hợp

Ngoài ra, nếu là hoạt động ngoài trời thì cũng cần quan tâm đến phương tiện di chuyển của địa điểm. Vì các hoạt động team building thường tổ chức đông người nên để thuận tiện nhất nên tìm khách sạn gần nơi tổ chức, để mọi người có thể tự đi mà không cần xe riêng.

Doanh nghiệp có thể tham khảo một số doanh nghiệp cho thuê xe du lịch, đơn cử như Wemove -  một trong những thương hiệu uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay, nếu bạn đang cần tư vấn lựa chọn phương tiện đi lại cho teambuilding của công ty. 

Dịch vụ cho thuê xe du lịch tại VioTrans
Dịch vụ cho thuê xe du lịch tại Wemove

Qua bài viết trên, Wemove đã chia sẻ cho bạn làm thế nào để lên một kế hoạch tổ chức team building một cách chi tiết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm được những kiến thức bổ ích để áp dụng vào cuộc sống của mình nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ VẬN TẢI VIO VIỆT NAM

Hotline: 19002181

Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 38, đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam